SMĐH 2008 – Show 6 & Show 7

Đến thời điểm này, có thể tạm chia 6 ca sĩ lọt vào vòng 2 SMĐH thành 2 nhóm:

Nhóm 1: Nhật Thu, Khắc Hiếu, Duy Khoa

Đây là nhóm ca sĩ có lẽ là đã thể hiện hết thế mạnh và nội lực của mình qua 6 đêm thi. Trong đêm thi tới, khó có thể trông chờ ở họ những gì khác hơn các đêm thi trước.

Nhật Thu: Vòng 2, Nhật Thu chọn bài hát trẻ trung hơn vòng 1. Nhưng (rất thích phần “nhưng” và “tuy nhiên” của chị Giáng Son) không thích giọng hát và phong cách biểu diễn của Nhật Thu, bí bách, gò bó. Tóm lại là vẫn không thích ca sĩ này.

Khắc Hiếu: Chất giọng lạ, dễ nhận biết. Có lợi thế ở nguồn bài hát dồi dào, nhiều bài mới phù hợp chất giọng. Chỉ có điều Khắc Hiếu thiên về những bài hát tiết tấu nhanh, sôi nổi. Độ tĩnh và sâu lắng trong giọng hát chưa có, kể cả khi hát những bài tiết tấu chậm, vẫn cảm thấy Khắc Hiếu có gì đó vội vàng. Vậy nên, lúc Khắc Hiếu đang biểu diễn thì thấy được, nhưng hát xong rồi thì cũng chẳng còn gì đọng lại.

Duy Khoa: Sang vòng 2, có thể thấy Duy Khoa đã chú ý nhiều hơn đến cách chọn bài, thích Chú bé con Duy Khoa hát trong show 6, Em sẽ là trong show 7, giai điệu có cái để nghe chứ không đều đều, đơn điệu như nhiều bài Duy Khoa chọn trong vòng 1. Đặc biệt, Duy Khoa biết phát huy thế mạnh của mình ở phần vũ đạo và lối hát pha beatbox, hiphop. Tuy nhiên, giai điệu và ca từ của Đêm không phù hợp với cách remix và biểu diễn hôm nay của Duy Khoa nên không tạo được sự thuyết phục như trong show R&B và Dance.

Nhóm 2: Hoàng Nghiệp, Hà Linh, Hải Yến

Đây là nhóm ca sĩ vẫn có thể ém bất ngờ ở đêm thi tới.

Hoàng Nghiệp: Từ một ca sĩ ít được chú ý tại SMĐH do sự đặc cách kém thuyết phục của giải Ba – dòng Nhạc nhẹ – Sao Mai 2007, dần dần lại chú ý đến Hoàng Nghiệp trước hết là ở sự vô tư, vui vẻ – một đặc điểm hiếm có, khó tìm ở lứa ca sĩ SMĐH năm nay; thứ hai là ở giọng hát có thể thể hiện nhiều màu sắc khác nhau làm bài hát thêm sinh động; thứ ba là khả năng gây bất ngờ. Cứ lúc nào nghĩ Hoàng Nghiệp chỉ có thể làm đến đây thôi, thì y như rằng cậu ấy lại có thể làm được nhiều hơn thế, mà Cỏ và mưa trong đêm diễn hôm nay là một ví dụ điển hình. Thích từ bản phối đến cách hát, cách phục trang, cách biểu diễn. Và bất ngờ!

Hà Linh: Nếu nói riêng về mảng ca khúc Lê Minh Sơn thì Hà Linh là ca sĩ có vị thế riêng, tách biệt với tất cả các ca sĩ còn lại trong SMĐH 2008. Phong thái tự tin, cách xử lý bài hát chững chạc, các bản phối hoàn chỉnh là hình ảnh của một Hà Linh hát trên sân khấu chuyên nghiệp chứ không phải là hình ảnh của một ca sĩ đi thi nữa. Sự cố Nuối tiếc trong đêm thi đầu tiên ở vòng 2 càng chứng tỏ Hà Linh nhận được sự kỳ vọng rất lớn của HĐNT, nhưng cũng vì sự kỳ vọng ấy mà HĐNT vô tình trói Hà Linh vào một con đường mà chưa chắc cô ấy đã muốn lựa chọn để đi. Và câu trả lời đã rõ sau show 7, Hà Linh chọn đi trên 2 con đường song song – 1 chiều lòng khán giả, 1 chiều lòng HĐNT. Chỉ hơi băn khoăn một điều, không biết Hà Linh sẽ đủ sức đi song song trên 2 con đường đến bao giờ.

Hải Yến: Được ưu ái nhất nên để dành đến cuối cùng mới nói. Thật sự với những gì Hải Yến đã thể hiện cho đến tận show 6, mình chẳng còn thích Hải Yến như hồi thi Vietnam Idol. Vẫn nhiệt tình, khoẻ khoắn, nhưng sự lôi cuốn lại dồn cả ra ngoài, bằng những sôi nổi khuấy động khán giả, bằng những lời nói vừa lòng người nghe. Chỉ ước giá mà Hải Yến chưa thi Vietnam Idol để vẫn giữ được cái chất ấy – sự hồn nhiên, vui vẻ trên gương mặt và sự cuốn hút từ trong giọng hát chứ không phải là những sôi nổi bề ngoài. Phải đến show 7, với Từ khi em đếnTrốn chạy, mới tìm lại được Hải Yến trước kia, cả ở lối hát nhập tâm và cả ở cách chọn bài. Thích thật!

Nói thế thôi, chê gì thì chê, khen gì thì khen, show 7 có thể nói là đã vượt qua sự thành công của show 4 (R&B và Dance) ở sự trưởng thành rõ rệt của các ca sĩ – kết quả của một quá trình “học” và “hành” hiệu quả.

Phỏng vấn Thanh Lam: Ít điên thì đi làm nghề khác!

Advertisements