Vietnam Idol 25/12/10

Lười kinh khủng khiếp. Biết kết quả Idol xong là buông bàn phím luôn. Bây giờ mới gõ bù, nên sẽ có những thông tin lạc hậu hoặc nhảy cóc

Đêm trao giải yêu nhất là mẹ con nhà Cám, tình cảm ơi là tình cảm Và thích nhất là Phan Anh. Thông thường khi ra sân khấu lớn, nhất lại là sân khấu ngoài trời,âm thanh loãng thì ca sĩ hay cố hát to hơn và MC hay cố nói to hơn, nhưng Phan Anh thì vẫn điềm tĩnh, nhẹ nhàng, thậm chí còn thấy dẫn có duyên hơn cả ở trường quay

Tuần chờ đợi kết quả là một tuần đấu tranh gian khổ giữa cái TV và sân vận động Lan Anh. Kết quả là ở nhà, uống bia nhắm cá chỉ vàng nướng ôm TV xem Idol. Âu cũng là một niềm hạnh phúc (tránh được thảm hoạ bị bố mẹ “từ mặt” và ghét lây sang Uyên Linh ).

Lại còn thế này nữa, khuya thứ Sáu đang ngâm nga Uyên Linh thì có 2 cuộc gọi từ số máy lạ. Không thèm nghe, kết quả nhận được tin nhắn: “Em sẽ phải ân hận vì những gì em đã làm” Chết chết, không biết anh nào giận em nào mà ghê thế. Chẳng hiểu có phải vì em nó mải vote cho Uyên Linh mà quên mất anh không!? Nếu đúng thế thì hy vọng việc Uyên Linh trở thành Vietnam Idol 2010 sẽ làm anh nguôi giận

Bây giờ đến tiết mục bênh Idol. Mới có mấy ngày mà đã được chê rồi

“Về nội lực thì tôi cho là cả 2 đều ngang nhau nhưng chính vì hiệu quả đến từ những kỹ xảo và kinh nghiệm đã đem đến cho Uyên Linh chiến thắng này” (Ca sĩ Đức Tuấn)

Phận khán giả chẳng dám bàn ra tán vào gì về hai chữ “kỹ xảo”. Không hiểu nó có giống như từ “kỹ xảo” trong “kỹ xảo điện ảnh” không nhỉ, chỉ thấy nó cứ điêu điêu, gian gian thế nào ý Mà lạ nhất là những ca sĩ mình thích lại toàn được nhận xét thế này, trước Uyên Linh thì cũng đã từng đọc những nhận xét tương tự về chị Hồng Nhung và Hà Anh Tuấn. Sao mình lại toàn đi chọn những người điêu điêu, gian gian để thích thế không biết

“Nhiều người cho rằng Uyên Linh giống như một hiện tượng của âm nhạc Việt. Nhưng theo tôi 22 tuổi không phải là hiện tượng nữa. Nếu cô ấy mới 15 tuổi thì điều đó đúng, còn 22 tuổi vào nghề cũng là muộn rồi” (Ca sĩ Thanh Lam)

Trước tiên phải nói thế này, mình cảm phục Uyên Linh lắm vì mới 22 tuổi đã có thể cảm nhận và hát một cách tinh tế, sâu sắc đến vậy! Đặc biệt là dù hát lại nhưng Linh luôn có cách xử lý riêng, không bị lệ thuộc vào bản gốc.

“22 tuổi vào nghề cũng là muộn rồi” cũng là câu nói mà chị Mỹ Linh dành cho tuổi 22 của Hà Anh Tuấn trong SMĐH 2006. Không biết với giới chuyên môn, “muộn” ở đây có tính chất quyết định đến mức nào, nhưng mình thích cái tuổi 22 ấy, khi người ta đủ chững chạc để thận trọng với những gì mình làm, để không chủ quan làm ẩu vì họ không có nhiều thời gian và cơ hội để làm lại. Thích Uyên Linh cũng được như Hà Anh Tuấn, đã quyết tâm theo nghề là làm cho đến nơi đến chốn, làm cú nào chắc cú ấy. Bốn năm qua, tuy chưa có một liveshow tầm cỡ nào (cũng là tình hình chung), nhưng những album của Hà Anh Tuấn luôn được đầu tư kỹ lưỡng và rất có phong cách từ ý tưởng, biên tập bài, phối khí cho đến xây dựng hình ảnh và thiết kế bìa đĩa. Tuy là ca sĩ trẻ thành danh từ một cuộc thi, nhưng Hà Anh Tuấn hiện là một trong số ít những ca sĩ mà khi mua đĩa mình không cần phải đắn đo vì biết chắc sẽ có một sản phẩm chất lượng dù có thích hay không.

“Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát thì cũng bình thường thôi và tôi không thích lắm. Cô ấy không được đào tạo bài bản nên vẫn còn nhiều hạn chế như khi hát lên cao xuống thấp rất là kém. Với người được học hành thì không gian âm nhạc sẽ mở hơn nhiều” (Ca sĩ Thanh Lam)

Đọc câu “Uyên Linh theo tôi về mặt ca hát thì cũng bình thường thôi” cũng sốc đấy nhé, nhất là khi các vị làm báo rất giỏi “chặt đôi câu thơ, bẻ đôi câu thơ” để giật tít câu view. Nhưng suy cho cùng, chị Thanh Lam cũng là một ca sĩ lâu năm trong nghề, lại rất giỏi về kỹ thuật nên nhận xét và yêu cầu khắt khe với ca sĩ trẻ mới vào nghề cũng là điều dễ hiểu. Chỉ không thích cách nhận xét thôi, cứ như thể Uyên Linh không học hành mà đi thi hát lại còn đoạt giải cao nhất là có tội vậy

Đồng ý là Uyên Linh cần học hành bài bản về thanh nhạc, nhưng học là để biết đối xử tốt với giọng hát và thanh quản của mình, học là để có thể tự tin, chủ động trong công việc, chủ động phân tích bài vở và sáng tạo không cần dựa vào bản thu có sẵn, chứ đừng học rồi trưng trổ kỹ thuật, hù dọa khán giả. Sợ lắm, chẳng dám nghe!

Thích câu trích dẫn này trên FB của Uyên Linh: “Singing is just like love. First you have to learn all the rules, then you’ll have to forget ll the rules and do it with all of your heart”. Với mình, Uyên Linh chỉ đang làm ngược lại chút thôi, tức là “do it with all of your heart” trước rồi mới “learn all the rules”. Mà “do it with all of your heart” thì không phải người được đào tạo bài bản nào cũng làm được. Mong Linh vẫn gìn giữ được cách hát này sau khi đã theo học thanh nhạc.

Bênh xong rồi đến khen

Nói về vấn đề xinh hay xấu trước nhé. Vấn đề này hot này Sao cứ có nhiều người chê Uyên Linh xấu thế nhỉ. Mình thấy Uyên Linh chỉ không có vẻ đẹp bắt mắt nhìn một lần là thích ngay thôi chứ cũng dễ thương mà Đặc biệt là Uyên Linh rất có nét để tạo hình khi trang điểm. Thử điểm lại mà xem, đã có thí sinh Vietnam Idol nào có nhiều “vai” như Linh chưa? Xinh đẹp dịu dàng có Mùa Đông Sẽ Qua. Dữ dội bốc lửa có Những Lời Buồn. Lạnh lùng nhưng hấp dẫn có Đường Cong. Thậm chí men-lì da nâu cũng có luôn – Em Là Ai Mà vai nào tròn vai đấy nhé, không lẫn vào đâu được nhưng vẫn rất Uyên Linh!

Về giọng hát thì thôi không phải khen nữa, bởi vì Uyên Linh mà hội chứng “chạm đến trái tim” và “nổi da gà” (thậm chí ngay cả khi Linh chưa kịp hát câu nào ) đã lan tràn khắp nơi. Mình thì hơi khác một chút, tim vẫn bình thường và da thì không thấy gà đâu, chỉ có cái mặt là… tũn ra thôi Vì cứ đến phần biểu diễn của Uyên Linh là không chỉ nghe hát mà còn bị cuốn hút bởi ánh mắt, điệu cười, và cả những cú xoay người – đánh đầu – “lườm” ống kính cực chuẩn nữa. Rất thích khả năng “nói chuyện” với ống kính của Uyên Linh mà như bạn nào đó nhận xét trên mạng là rất biết cách đón điểm rơi của máy quay để pose hình Hẳn những tay máy của Vietnam Idol cũng thú vị với phần trình diễn của Uyên Linh chẳng kém gì khán giả

Còn điều này nữa, nhiều người nói nhờ có Uyên Linh mà họ quay lại nghe nhạc Việt. Ngược lại, vì nghe nhạc Việt lâu quá rồi nên nhờ có Uyên Linh mà mình lại muốn lọ mọ lần mò nghe nhạc quốc tế, ít nhất là những ca sĩ mà Uyên Linh yêu thích và những bài hát mà Linh đã cover trước và trong cuộc thi Vietnam Idol. Vẫn nhớ cái cảm giác ù tai hoa mắt khi đọc những comment dự đoán bài hát quốc tế mà Linh sẽ trình bày trong đêm thi Top 2. Phải nghe thôi, để còn biết đường mà chê khi Linh cover bài hát nào đó, không lại cứ tưởng em ấy
hát thế là nhất rồi

Về danh hiệu diva mà nhiều bài báo và khán giả ưu ái dành tặng cho Uyên Linh, mình thấy Uyên Linh diva nhất ở khoản hát nhầm lời, và khi nhầm thì bơ đi, vẫn cứ phiêu, vẫn cứ tình cảm như thật Mình thì thích gọi Uyên Linh là divấp hơn, can tội sau những đoạn phiêu rõ hay thì câu kết lại hay bị dứt sớm, làm mình bị hẫng mấy lần rồi. Với lại, học tập các cụ, đặt tên xấu tí cho dễ nuôi. Mai mốt giỏi giang rồi gọi là diva cũng chưa muộn

Có câu nói vui dành cho Uyên Linh: Hâm mộ Uyên Linh = thâm mắt + chai tay + cháy túi (riêng vụ này là nói thật, không nói vui ) nhưng đáng. Uyên Linh đã gom đủ thất bại để chững chạc đón nhận thành công. Tin thế, ít nhất là với ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2010 mà Uyên Linh mới đạt được.

Vậy là kết thúc Vietnam Idol rồi đấy. Ở nhà mọi người vẫn đùa nhau không biết từ giờ trong bữa cơm sẽ nói chuyện gì Thể theo nguyện vọng của em Uyên Linh, để không làm hư em ấy thì sẽ chấm dứt mọi tung hô, ủng hộ tại đây. Từ giờ có đĩa thì mua về nghe, có show thì mua vé (máy bay) đi xem và cố gắng có hình đem về để post lên đây thể hiện này nọ. Thế thôi!

Advertisements