Giọng Hát Việt 2013 – Tập 17 – Liveshow 4

Mười sáu tiết mục trong một tập. Xem miệt mài luôn. Ấn tượng đầu tiên dễ nhận thấy là sự hoán đổi phong cách của các thí sinh giữa hai tập thi trước và tập này. Lần trước ai đơn giản, gần gũi khán giả thì lần này sẽ “nguy hiểm” và ngược lại.

Dù vẫn không thích Ngọc Trâm nhưng đội mang về bất ngờ lớn nhất trong tập này chính là đội Đàm Vĩnh Hưng. Trước tiên phải kể đến Thảo My với You make me feel like a natural woman, càng vào sâu càng hát tốt và tự tin một cách tự nhiên chứ không bị cường điệu. Tiết mục của Minh Sang – The phantom of the opera, ấn tượng không nằm ở việc thí sinh này một lúc đóng hai vai (vì nó làm cho giọng của nàng Christine có lúc lại ồm ồm và giọng của bóng ma có lúc lại the thé) mà nằm ở đoạn kết với những nốt cao khủng khiếp hát bằng giọng giả thanh, tưởng như chỉ có giọng nữ mới làm được như vậy.

Không đồng ý kiến với nhạc sĩ Quốc Trung, mình thấy Song Tú đã có một màn trình diễn thành công với Ngọn lửa cao nguyên. Bản phối mới hiện đại hơn mà vẫn giữ được tinh thần của bài hát. Tất cả những luyến láy quen thuộc mà hễ hát lên sẽ kéo người nghe về với không khí cũ đã được cắt gọn lại, thậm chí có những chỗ làm mình không đoán được trước Song Tú sẽ hát như thế nào. Điểm cộng nữa cho tiết mục này là không khí hừng hực lửa mà Song Tú mang lại, làm mình nhớ đến ca sĩ Ngọc Ánh của những năm 90.

Đội Mỹ Linh đã ghi dấu được sự tiến bộ trông thấy của Diễm Hương: cảm nhận bài hát sâu hơn, hát mềm mại và làm chủ giọng hát tốt hơn – sự uốn nắn kỹ lưỡng của huấn luyện viên đã có tác dụng. Hoàng Yến chọn phong cách “tối giản” khi trình bày Mẹ yêu con, không di chuyển trên sân khấu, không hoà âm cầu kỳ, tất cả chỉ tập trung vào bài hát (vốn đã quá hay) và giọng hát để truyền tải cảm xúc đến người nghe – một điểm lặng đáng nhớ trong đêm thi.

Hoàng Tôn tưng bừng, náo nhiệt với Treasure, tái hiện phong cách tất cả cùng nhảy rất vui nhộn vẫn thường thấy trong các màn biểu diễn của Bruno Mars. Và dù di chuyển nhiều trên sân khấu nhưng Hoàng Tôn vẫn giữ hơi tốt, hát rõ và không bị mất nốt. Có điều mình không thích cách kết bài, nghe thì có vẻ R&B đấy nhưng lại lạc lõng với không khí chung của bài hát và làm bài hát hạ nhiệt nhanh chóng.

Ở đội Quốc Trung, mình thích hai tiết mục của Thái Châu và Khánh Duy. Với Em về giữa mênh mông đất trời, nói đúng ra là mình thích bài hát hơn người hát vì Thái Châu vẫn có gì đấy bị chững lại, chưa thoải mái và hết mình. Còn Khánh Duy lại thêm một lần nữa gây bất ngờ với Thu cạn. Cực kỳ thích bản Thu cạn này dù vẫn có cả ưu điểm lẫn nhược điểm: ưu điểm là bản phối hay, ban nhạc đánh hay và ca sĩ hát cực kỳ ăn với bản phối; còn nhược điểm là nó làm mình từ đầu đến cuối chỉ chăm chăm nghe Khánh Duy hát thế nào mà quên bẵng mất bài hát.

Đội Hồng Nhung có hai tiết mục phải gọi là “lực bất tòng tâm” nhưng mình vẫn thích vì biết chắc nếu làm được trọn vẹn, đây sẽ là hai tiết mục rất hay, đó là In the end của Âu Bảo Ngân và Bài hát ru mùa đông của Cát Tường. Cả Âu Bảo Ngân và Cát Tường đều chưa đủ lực để thực hiện hai bài hát này trên tinh thần bản phối mới. Âu Bảo Ngân cần có một giọng hát được tôi luyện nhiều hơn để ổn định cả về cao độ, trường độ và cường độ. Còn Cát Tường, công bằng mà nói, Bài hát ru mùa đông là một bài hát khó, và như huấn luyện viên Mỹ Linh đã nói thì nó đòi hỏi ở người hát cả giọng hát, kỹ thuật, sự truyền cảm và sự trải nghiệm. Cát Tường đã thẩm thấu được bản phối nhưng chưa cảm nhận được nội dung bài hát, chỉ như một người đứng ngoài nhìn vào nên không truyền tải được bài hát đến với khán giả.

Thành Nam, lược bỏ hoàn toàn những luyến láy và sự chuyển tiếp liên tục giữa giọng thật và giọng gió của Thanh Bùi, đã mang lại cho Đường về xa xôi một diện mạo mới. Mình chỉ không ưng tiết mục này ở chỗ sân khấu chỉ có mỗi cái bục và vài bậc cầu thang mà Thành Nam vẫn có lúc lúng túng, không xác quyết được sẽ… đi lên hay đi xuống. Sự biểu cảm trên sân khấu vẫn là một hạn chế của Thành Nam.

Xem Broken vow của Hà Linh, thật sự mình muốn bạn ấy phải là thí sinh của đội Quốc Trung hoặc đội Mỹ Linh – những người có thể có khả năng thúc bạn ấy làm được nhiều hơn những gì bạn ấy đã có và làm được. Hà Linh là thí sinh miễn bàn về giọng hát, kỹ thuật, nhạc cảm, nhưng dường như lại ít để ý đến cách đặt để âm thanh sao cho đẹp và sự tiết chế cảm xúc khi lên sân khấu. Broken vow run rẩy ở những nốt thấp, vội vàng ở những nốt cao và giọng bị khàn gần như cả bài trong khi vẫn hát tốt ở những nốt cao nhất, nhiều thách thức nhất. Hy vọng là Hà Linh để ý đến lời nhận xét của nhạc sĩ Quốc Trung để có những tiết mục tốt hơn ở các vòng sau: hát cao đến nốt nào hoặc thấp đến nốt nào không quan trọng, quan trọng là hát như thế nào.

Top 3 mỗi đội của mình như sau (theo thứ tự biểu diễn):

  • Đội Đàm Vĩnh Hưng: Thảo My – Minh Sang – Song Tú
  • Đội Mỹ Linh: Thái Quang – Dương Hoàng Yến – Hoàng Tôn
  • Đội Quốc Trung: Khánh Duy – Thái Châu – Hà My
  • Đội Hồng Nhung: Thành Nam – Cát Tường – Hà Linh
Advertisements

One response to “Giọng Hát Việt 2013 – Tập 17 – Liveshow 4

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s